RSS

ธรรมะแก้เครียดเรื่องงาน (base on true story)

18 Sep

เล่าแบบไม่อาย ช่วงที่ผ่านมานี้ผมเครียดเรื่องงานจัดๆเลยครับ … จิตใจมันตกต่ำลงเรื่อยๆ เครียดขึ้นเรื่อยๆ เศร้ามากขึ้นเรื่อยๆ … จริงๆแล้วก็เครียดมาหลายเดือนแล้วครับ แต่พึ่งมาแตกหักไม่นานนี้

ผมรู้สึกว่า จิตใจมันดำมืดลงเรื่อยๆ เหมือนกำลังก้าวเข้าสู่ด้านมืดยังไงก็ไม่รู้

ก็พยายามไม่ให้เสียชื่อว่าตัวเองเป็นศิษย์ของพระพุทธเจ้า ก็ตั้งใจปฏิบัติธรรมครับ เดินจงกรมวันละ 2 ชม, งัดข้อธรรมะขึ้นมาปลอบใจตัวเอง, เจริญสติ (เท่าที่มีปัญญาทำ), แผ่เมตตาให้คู่กรณี, ศึกษาค้นคว้าข้อธรรมะ  … แต่ก็ไม่รอดครับ นับวันยิ่งเครีียดขึ้นเรื่อยๆ

เมื่อแก้ปัญหาโดยทางธรรมไม่รอด จิตใจไม่มีกำลังพอที่จะพาตัวเองให้พ้นขึ้นมาได้  ผมก็คิดว่าเอาทางโลกๆมาช่วยไปเลยแล้วกัน ก็ไปหาหนังสือมาอ่านครับ … อ่านไปหลายเล่มก็ยังล้มไม่เป็นท่าอยู่ดี

ปรึกษาคนไปทั่วเลยครับ ค้นหาวิธีแก้ในอินเตอร์เนต หาว่าผมควรทำยังไงดี อะไรที่ใครว่าดี ก็ลองทำไปหมด … แต่ก็ไม่รอดครับ … ผมพาตัวเองออกจากด้านมืดไม่ได้  ก็กลัวว่าตัวเองจะกลายเป็น Darth Vader

เชื่อมั้ยครับ ยิ่งปรึกษากลับยิ่งทำให้ผมยิ่งเศร้า! เพราะว่า ที่เค้าแนะนำมาส่วนใหญ่ ผมก็ได้ลองทำไปแล้ว แต่ไม่เวิร์ค … โดยเฉพาะเวลามีคนแนะนำให้ใช้วิธีทางธรรม เพราะว่า ส่วนใหญ่ที่เค้าแนะมา ผมก็ลองทำไปหมดแล้ว แต่มันยังไม่ดีขึ้น มันทำให้ผมรู้สึกว่า กูนี้มันช่างกระจอกงอกง่อย …. มันเหมือนโดนตอกย้ำหน่ะครับ

ตอนหลังๆยิ่งแย่ ผมหงุดหงิดง่าย ชนิดที่พร้อมจะมีเรื่องกับทุกคนในที่ทำงาน … ลำบากลูกพี่ต้องมาห้ามมวยให้หลายครั้ง (แต่ออฟฟิตผม เค้าก็เล่นกันแรงอ่ะนะ)

ก็เครียดมากขึ้นเรื่องๆ จนกระทั่งผมวางแผนไปหานักจิตวิทยา … ก็ลองโทรไปหาสายด่วนสุขภาพจิต แต่เวรกรรมคงมีจริง โทรเท่าไหร่ก็ไม่ติด😛 แบบว่าโทรจากต่างประเทศหน่ะ ไม่รู้กดรหัสผิดตรงไหน

………………………………………………………………………………………………

จนมาวันนึง ผมนึกไงก็ไม่รู้ ไปคว้าซีดี “งานก็ได้ผล คนก็เป็นสุข” ของท่าน พระพรหมคุณาภรณ์มาฟังในรถครับ

เหมือนกับว่า คำสอนของท่านมันโดนจริตผมครับ ผมฟังแล้วปิ๊งเลย …. เท่านั้นหล่ะครับ ผมก็ฟังตลอด ฟังอัดเลยครับ ว่างเป็นฟัง

และชีวิตก็ค่อยๆเปลี่ยนไปครับ ชีวิตค่อยๆ ดีขึ้น จนมาวันนี้ ผมว่าผมกลับสู่สภาวะปรกติแล้วครับ …​ ไม่สิ ผมว่ามุมมองผมดีขึ้น ผมพร้อมเจอปัญหาได้มากขึ้น

ก็แปลกดีนะ

ท่านใดเซ็งๆ เครียดๆ เกี่ยวกับเรื่องงาน ลองฟังดูนะครับ ผมขอแนะนำเลย

http://www.watnyanaves.net/th/album_detail/happy-working

ที่มารูปครับ

  1. http://www.wallpapervortex.com/tag-darth_vader.html
  2. ไอ้รูปที่มีคำว่า HELP ME มันเป็นรูปจริงๆบนโต๊ะผมครับ
 
 

2 responses to “ธรรมะแก้เครียดเรื่องงาน (base on true story)

  1. เอม

    September 19, 2012 at 09:37

    เครียดมากแล้วจะเศร้าตามมาจริงๆ เข้าใจเลย

     
  2. Anonymous

    October 14, 2014 at 21:21

    ขอบคุณมากค่ะที่แนะนำ^^

     

Leave a Reply

 
