RSS

การเคารพบูชาคืออะไร? หรือ เราจะล้อเลียนใครก็ได้?

19 May

เดี๋ยวนี้ ผมว่าคนชอบล้อเลียนคนดังๆครับ แต่ผมว่ามันชักจะลามไปถึงล้อเลียนคนที่ควรเคารพนับถือ เช่น นักคิด หรือกระทั่งพระปฏิบัติดี โดยการล้อเลียนก็เป็น ล้อรูปภาพ ล้อรูปปั้นของท่าน

โดยคำอ้างที่ผมเจอก็คือ ทุกคนเท่าเทียมกันนะ บ้างก็ว่ารูปปั้นที่ล้อนี้เป็นแค่ปูน อย่าไปเคารพอะไรปูนมันมาก บางก็บอกว่า ถ้าท่านยังมีชีวิตอยู่ ท่านก็คงไม่ว่าอะไรหรอก

แต่สำหรับผม คนที่ควรบูชา มีไว้เพื่อเตือนว่าเรามีสิทธิพัฒนาให้สูงให้ดีเท่าเขา การล้อเลียน ก็เหมือนการดึงเขาให้ลงมาต่ำเท่าเรา ไม่เป็นการพัฒนาอะไรเลยครับ

เราควรรักษาคนที่ควรบูชาให้สูงไว้ครับ และ เก็บท่านไว้เป็นแรงบันดาลใจให้เราอยากดีให้เท่าท่านครับ  … วันใดที่คนสำคัญหมดความสำคัญ แล้วคำสอน(แนวคิด)ของท่านจะเหลือความสำคัญหรอครับ

ส่วนการบูชาโดยไม่สนใจคำสอนของท่านเลย อันนี้ก็เสียประโยชน์ที่พึ่งได้ไป น่าเสียดาย

… ผมไม่ได้คิดมากไปใช่มั้ย …

************************************************************

การบูชา ที่พระพุทธเจ้าแนะนำ

การบูชานั้น พวกเรามักจะคิดกันว่าคือการ กราบไหว้ การแสดงความเคารพ การสักการะ … สิ่งเหล่านี้เรียกว่า “อามิสบูชา” … อามิสบูชาเป็นสิ่งที่ดีครับ แต่การบูชาที่พระพุทธเจ้ายกย่องมากกว่า คือ “ปฏิบัติบูชา” ครับ

ดูก่อนอานนท์ ! พระตถาคตจะชื่อว่าอันบริษัทสักการะ เคารพ  นับถือ บูชานอบน้อมด้วยเครื่องสักการะประมาณเท่านี้หามิได้ ผู้ใดแลจะเป็นภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก หรืออุบาสิกาก็ตาม เป็นผู้ปฏิบัติธัมมะสมควรแก่ธัมมะ ปฏิบัติชอบ พระพฤติตามธัมมะอยู่ ผู้นั้นย่อมชื่อว่าสักการะ เคารพ นับถือ บูชา ด้วยการบูชาอย่างยิ่ง

บูชา แปลว่า ให้ด้วยความนับถือ, แสดงความเคารพเทิดทูน มี ๒ คือ

  1. อามิสบูชา คือ ด้วยสิ่งของมีดอกไม้ ของหอม อาหาร และวัตถุอื่นๆ
  2. ปฏิบัติบูชา คือ ประพฤติตามธรรมคำสั่งสอนของท่าน, บูชาด้วยการประพฤติปฏิบัติกระทำสิ่งที่ดีงาม

ถามว่า “ปฏิบัติ” คืออะไร ตามรากศัพท์นั้น แปลว่า “เดินทาง” ครับ คำที่คล้ายๆกันก็คือ “ปฏิปทา” นั้นเองครับ … ถามว่าเดินทางอะไร? … เดินทางก็คือก้าวไปข้างหน้า หรือคือ พัฒนาตนนั้นเองครับ

************************************************************

ใครนับถือท่านใด ก็อย่างลืมปฏิบัติตามคำสอนของท่านนะครับ

ส่วนคนที่เราควรเคาพบูชาคือใคร บัณฑิตคือใคร ผมไม่ขอเล่าในที่นี้นะครับ เดี๋ยวจะยาวเกินไป และ ก็หาได้ไม่ยากในอินเตอร์เนต

 
Leave a comment

Posted by on May 19, 2012 in ธรรมะ

 

Tags: ,

Leave a Reply

 
