RSS

รวมภาพ วิสาขบูชาในมาเลย์เซีย ๕พ.ค.๕๕

05 May

วันนี้ผมไปทำบุญวันวิสาขบูชามาครับ ที่วัดไทยในมาเลย์เซียชื่อวัดว่า วัดเชตวัน (วัดนี้มีพระมาจากไทยครับ) คนมากันเยอะมากกกกกกก อย่างกับงานกาชาด … รถจอดยาวไปเป็นกิโลๆ … คนส่วนใหญ่ที่มาก็เป็นคนจีนพุทธในมาเลย์ครับ มีแขกอินเดียนิดหน่อย

กิจกรรมที่เค้าทำกันก็เหมือนกับบ้านเราเลยครับ เช่น ถวายสังฆทาน(ของเยอะมากกก), ไหว้พระ (ธูป & ดอกไม้) , สรงน้ำพระ, จุดตะเกียง ตีระฆัง ฯลฯ งานคึกคัก สนุกสนานมากชอบๆ ได้บรรยากาศไทยๆเลยครับ

ผมก็ได้ถวายผ้าไตรไปกับเค้าด้วย พอหลวงพี่ท่านรู้ว่าผมเป็นคนไทย ท่านก็ยิ้มใหญ่เลยแล้วบอกเสียงดังเลยว่าว่า “ตั้งนะโม 3 จบ!” แล้วผมก็สวดตามท่านเหมือนๆกับที่บ้านเราหน่ะครับ เสร็จแล้วท่านก็ให้พรยาวเหยียดเลย …. ท่านยิ้มแฉ่งเลยครับ ว่าบาลีไป ยิ้มไป ผมก็อดไม่ได้ที่จะยิ้มตามไปด้วย … หลวงพี่บอก ดีใจที่เจอคนไทย เพราะสวดมนต์มันส์กว่ากันเยอะ ท่านบอก คนจีนสวดไม่เป็น ไม่สนุก ^ ^

ลองดูภาพบรรยากาศได้เลยครับ (คนไทยก็รอทำบุญวิสาขบูชากันเดือนหน้านะครับ ผมขอตัดหน้าไปก่อน :P)

………………………………………………………………………………………………

ตอนผมขับรถกลับ ผมก็ยังหยุดคิดเรื่องหลวงพี่ไม่ได้ครับ ว่าบทสวดมนต์ง่ายๆที่เราทำกันเป็นประจำในเมืองไทย มันกลายเป็นสิ่งพิเศษสุดในต่างประเทศ

พระท่านนึงเคยเล่าว่า ท่านเคยไปเทศน์ในอเมริกา มีคนไทยมากันเพียบ ซึ่งส่วนใหญ่นั้นไม่ได้กลับไทยเป็นเวลานาน พอเค้าได้สวดมนต์และรับพร พระท่านก็สังเกตุเห็นว่าคนที่มาน้ำตาซึมกันเป็นแถวเลย … เค้าร้องไห้เพราะ ซึ้งใจที่ได้สวดมนต์กับพระ! ซึ้งใจที่ได้ทำพิธีกรรมที่ไม่ได้ทำมานาน! มันเหมือนกับภาพในอดีตได้กลับมา

จากเรีื่องที่พระท่านเล่า กับ เรื่องที่ผมเจอมากับตัว … ผมว่าพิธีกรรมมันผูกพันกับความรู้สึกของเรานะ

ใช่ครับ พิธีกรรมเป็นเพียงแค่เปลือกไม่ใช่แก่น แต่ท่านพระพรหมคุณาภรณ์เคยสอนไว้ว่า “เปลือกนั้นสำคัญ เพราะ เปลือกมีไว้รักษาแก่น” ท่านยังบอกว่า แก่นอาจเลือนไปบ้าง แต่ถ้ายังมีเปลือก   เราก็ยังพอจะสืบย้อนหาแก่นได้ แต่ถ้าเปลือกหายหมดไป แล้วแก่นจะไปอยู่ที่ตรงไหน?

ผมสงสัยครับ … คนไทยเราเห็นความสำคัญของวันสำคัญทางศาสนาแค่ไหน? … หลายคนบอกมันเป็นแค่วันวันหนึ่ง เราต้องทำดี/ทำบุญทุกวัน ไม่ใช่มาใส่ใจทำดีแค่วันสำคัญวันนี้วันเดียว … พูดอย่างนี้ก็ถูกเสมอหล่ะครับ

ผมสงสัยครับ … ถ้าเราไม่เห็นความสำคัญของวันสำคัญ แล้ววันธรรมดาๆมันจะไปเหลือหรอครับ? … เรามาช่วยกันรักษาความสำคัญของวันสำคัญกันไว้เถอะครับ อย่ามาบอกว่า ไหว้พระพุทธเจ้าเดือนนี้หรือเดือนหน้าก็ไม่ต่างกัน … ใช่ครับมันเป็นแค่เปลือก แต่ถ้าเปลือกยังไม่เหลือความสำคัญ เดี๋ยวแก่นก็เหี้ยนครับ

ผมไม่ได้คิดมากไปใช่มั้ย?

********************************************************************

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

พาชมวัดไทยในมาเลย์ – Thai Buddhist Chetawan Temple

 

Tags: ,

4 responses to “รวมภาพ วิสาขบูชาในมาเลย์เซีย ๕พ.ค.๕๕

  1. แก้ว

    May 5, 2012 at 15:27

    อนุโมทนาบุญแดนไกลด้วยค่ะ

     
  2. เอม

    May 5, 2012 at 15:54

    อนุโมทนาด้วยค่ะ =)

     
  3. myilmsg

    May 5, 2012 at 17:26

    อนุโมทนาครับ

     
  4. ภูมิ

    May 9, 2012 at 22:35

    _/|\_

     

Leave a Reply

 
