RSS

ผลโพล – คุณผิดศีลข้อไหนบ่อยที่สุด ?

27 Feb

อยู่ดีๆ ผมก็สงสัยขึ้นมาครับว่า คนเราทุกวันนี้รู้สึกว่าตัวเองผิดศีลข้อใหนมากที่สุด

จริงๆแล้วคำถามนี้ผมต้องการรู้ว่า คนเรานั้นรู้สึกว่าข้อไหนรักษายากที่สุด เป็นข้อที่ตัวเองผิดง่ายที่สุด ผมก็เลยตัดสินใจทำโพลขึ้นมาเล่นๆครับ ซึ่งก็ได้ผลตอบรับดีเกินขาดครับ

เรามาดูกันครับว่า ผลที่ได้เป็นอย่างไร

*************************************************************

ศีล5 มีอะไรบ้าง

อธิบายแบบง่ายๆนะครับ ศีล5 ก็คือ

  1. ศีลข้อที่1 ห้ามฆ่าสัตว์
  2. ศีลข้อที่2 ห้ามลักทรัพย์
  3. ศีลข้อที่3 ห้ามประพฤติผิดในกาม
  4. ศีลข้อที่4 ห้ามพูดปด
  5. ศีลข้อที่5 ห้ามดื่มสุราเมรัย

อันนี้เป็นคำอธิบายแบบง่ายๆนะครับ แต่ว่าจริงๆแล้วยังมีรายละเอียดของแต่ละข้อลงไปอีกตั้งแต่ว่า แต่ละข้อนั้นมีนิยามคำแปลว่าอะไร องค์ประกอบของศีลมีอะไรบ้าง ไปจนถึง ทำขนาดไหนถึงจะเรียกว่าผิดศีลแบบสมบูรณ์ แต่ผมไม่ขออธิบายนะครับ ไม่งั้นมันจะยาวยืดน่าเบื่อไป ถ้าใครอยากจะรู้ลึกๆก็ลองไปGoogleดูได้ครับ

เรามาดูกันที่ผลโพลเลยดีกว่า

*************************************************************

ผลโพลสรุป

ผมได้เอาคำถามนี้ไปเพื่อนๆใน Twitter พันทิปห้องศาสนา ห้องสยาม แล้วก็ ห้องเฉลิมไทย ครับ มีเพื่อนๆได้ช่วยเข้ามาตอบคำถามเป็นจำนวน 172 ท่าน ซึ่งก็ถือว่ามากกว่าที่ผมคาดไว้หลายเท่าเลยครับ

นี่คือผลโพลที่ออกมาครับ

เราจะเห็นได้ชัดเลยครับว่า ข้อคนผิดมากที่สุดคือ ศีลข้อ4(พูดปด)ครับ โดยมีคนโหวตถึง 59.9% ตามติดมาด้วย ข้อ1(ฆ่าสัตว์) 16.3% และ ข้อ5(ดื่มสุรา) 11.6%

*************************************************************

ผลโพลแยกตามเพศ

ผมได้ขอให้คนตอบช่วยระบุด้วยว่าเพศอะไร คือผมอยากจะดูว่า เพศต่างกันจะมีพฤติกรรมต่างกันมั้ย ซึ่งผลก็ออกมาดังนี้ครับ

เราก็จะเห็นได้ชัดเลยครับ อันดับ1 นั้นสองเพศตอบตรงกันครับ คือ ผิดศีลข้อ4(พูดปด) มากที่สุด โดยชาย = 50.0% และหญิง = 68.5% และ

ส่วนอันดับ2 ก็เหมือนกันอีกคือ ผิดศีลข้อ1(ฆ่าสัตว์) โดยเป็นชาย = 18.8% และหญิง = 14.1%

แต่อันดับ3 ต่างกันครับ ชายส่วนใหญ่บอกว่า ผิดศีลข้อ5(ดื่มสุรา) = 17.5% แต่หญิงจะบอกว่า เป็นข้อ3(ประพฤติผิดในกาม) = 8.7%

เราลองมาเขียนกราฟอีกแบบดีกว่า โดยเอาจำนวนคนโหวตในแต่ละข้อมาทำเป็นกราฟแท่ง ซึ่งก็ทำให้เห็นผลเปรียบเทียบได้ชัดขึ้น

*************************************************************

ข้อมูลดิบ

อันนี้เป็นข้อมูลดิบเพื่อว่าใครจะเอาไปคิดอะไรต่อครับ ^ ^

*************************************************************

ก็ขอขอบคุณทุกๆท่านมากนะครับ ที่เข้ามาช่วยตอบโพลนี้ โพลนี้เนี่ย ทำให้ผมได้คิดอะไรเยอะเลย

คนที่มาตอบโพลนี้ผมเข้าใจว่า ส่วนใหญ่คงเป็นชาวเมือง ใช้ชีวิตในเมือง นั่นคือโพลนี้บอกว่า สำหรับชาวเมืองทั้งหลายนั้น ศีลข้อใดรักษายากที่สุด ศีลข้อใดมีปัญหาที่สุดในชีวิตประจำวันของเรา

ศีลข้อ4 การพูดปดนั้น เป็นข้อที่ทุกคน ทุกเพศ ทุกห้อง เห็นตรงกันว่ารักษายากทุกสุด อันนี้เข้าใจได้ไม่ยากเลยครับ เพราะว่า ปากมันอยู่กับตัว คนเราพูดตลอดเวลา และ ก็นั้นเองทำให้เราบางทีอาจจะต้องพูดอะไรที่ผิดที่ไม่ดีออกไป

ศีลข้อ1 เป็นข้อที่รักษายากรองลงมา อันนี้เดาได้เลยครับ เราๆท่านๆคงหมายถึงการฆ่าสัตว์เล็กเช่นยุง มด หรือ แมลงตัวน้อยต่างๆ ซึ่งสัตว์เหล่านี้ก็เข้ามารบกวนชีวิตเราทุกคืนทุกวัน ยากที่จะอดใจ มันมากวนเรา เราก็ฆ่าทิ้งเลย … ง่ายดี เหอๆๆๆ

ศีลข้อ5 เป็นข้อรักษายากอันดับ3 ของชายหนุ่ม อันนี้จริงๆแล้วตอนแรกสุดนะผมคิดว่าน่าจะเป็นอันดับ1 ของผู้ชายทั้งหลาย แต่จริงๆแล้วไม่ ผมเดาว่าคงเพราะว่าเหล้านั้นไม่ได้กินทุกวัน อย่างปรกติก็กินกันวันศุกร์เสาร์ ต่างจากข้อ4&1 ที่สามารถทำผิดได้ตลอดเวลา

ศีลข้อ3 เป็นข้อที่สาวๆรักษายากเป็นอันดับ 3 อันนี้ผมก็ไม่ทราบเหมือนกันนะว่าทำไม เพราะผมไม่ได้ถามลงลึกถึงเหตุผลของคนตอบ ^ ^”

ส่วนข้อ2 ลักทรัพย์เนี่ย คนส่วนใหญ่ตอบว่า ไม่ค่อยจะทำผิดกันเท่าไหร่ แต่ผมเชื่อว่าทุกคนก็คงมีทำกันบ้างแหล่ะ เช่น โหลดหนัง ใช้โปรแกรมเถื่อน แต่ว่าก็คงไม่ได้ทำบ่อยเป็นประจำทุกวันเหมือนข้ออื่นๆคนเลยไม่ค่อยโหวตข้อนี้เท่าไหร่

ผมได้คิดอะไรเยอะเลยนะ จากการทำโพลนี้ ผมมาคิดๆดูผมว่าศีลที่รักษายากที่สุด เป็นข้อที่มีสิ่งมายั่วเราบ่อย นั่นก็คือการพูดนั้นเอง คนเราพูดอยู่ตลอดเวลา โอกาสทำผิดเลยมีมาก ถ้าไม่ระวังตัว ส่วนข้อใหนที่มีสิ่งมายั่วไม่บ่อย เราก็มีโอกาสจะผิดได้น้อยลงตามลำดับ

แต่ยังไงโพลนี้ก็แค่ทำขึ้นเล่นๆ ถามง่ายๆว่าผิดข้อไหนบ้าง ไม่ได้ถามลงลึกในรายละเอียดของคนตอบ ซึ่งแต่ละคนก็มีเหตุผลต่างๆกันไป ตั้งแต่ไลฟสไตล์ในการใช้ชีวิต ไปจนถึงความเข้าใจว่า ศีลแต่ละข้อนั้นจริงๆแล้วแปลว่าอะไรแน่ๆ

*************************************************************


*************************************************************

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ผังโครงสร้าง “ศีล” …ฉบับพยายามทำให้ดูง่าย…

การเล่นหุ้นผิดศีลมั้ย?

ศีล5เนี่ย … ขอกันได้ด้วยหรอ?

 
4 Comments

Posted by on February 27, 2011 in ธรรมะ

 

Tags: , , ,

4 responses to “ผลโพล – คุณผิดศีลข้อไหนบ่อยที่สุด ?

  1. Trang Suwannasilp

    February 28, 2011 at 00:10

    ว่าแต่ ถ้าคนส่วนใหญ่ชอบพูดปด แล้วผลโพลผมจะน่าเชื่อถือมั้ยเนี่ย เหอๆๆ

     
    • Teeraphab Laomettachit

      June 22, 2012 at 04:55

      ในทางการศึกษาแล้ว ถือว่าใช้ไม่ได้ 555

       
  2. เก๋

    February 28, 2011 at 00:10

    ไม่น่าเชื่อนะครับว่าผู้ชายจะรักษาศ๊ลข้อ 3 ได้ดีขนาดนี้ นึกว่าจะมาเป็นอันดับสองต่อจากมุสาวาทนะครับเนี่ย

     
    • Trang Suwannasilp

      February 28, 2011 at 00:16

      555 คิดเหมือนกันเลยครับคุณเก๋ ตอนแรกผมคิดว่าผู้ชายจะผิดมากๆ ข้อ3 ไม่ก็ข้อ5 ซะอีก ^ ^

       

Leave a Reply

 
